Kinh nghiệm xin việc làm ở Đài Loan

Kinh tế phát triển mạnh mẽ, văn hóa độc đáo, cảnh quan tươi đẹp, Đài Loan đã thu hút nhiều người từ khắp các quốc gia khác, trong đó có người Việt đến đây du lịch, sinh sống, học tập và làm việc. Với du học sinh Việt Nam tại Đài Loan và có nhu cầu xin việc làm thêm hay những người Việt Nam tới đây để tìm việc làm thì sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân chủ yếu là do họ chưa có kinh nghiệm về xin việc làm ở Đài Loan. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết để xin việc ở Đài Loan thuận lợi và có được công việc ưng ý.

Kinh nghiệm xin việc làm ở Đài Loan

Nguyên tắc khi xin việc ở Đài Loan

Khi xin việc làm ở Đài Loan, để chắc chắn quá trình xin việc không gặp khó khăn thì bạn cần phải đảm bảo một số nguyên tắc cơ bản mà người Đài yêu cầu.

Thứ nhất là về trình độ tiếng Hoa. Người Đài có xu hướng ưu tiên sử dụng nhân lực là những người thành thạo tiếng Hoa. Vì vậy, nếu bạn muốn xin việc ở Đài Loan thì tốt nhất là trang bị cho mình khả năng tiếng Hoa tốt. Trình độ tiếng Hoa tốt sẽ giúp bạn dễ xin việc và có được vị trí công việc tốt.

Thứ hai là tác phong làm việc. Hãy quan sát và học hỏi tác phong làm việc của người Đài Loan để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Nhanh nhẹn, nhạy bén và nhiệt tình là điều rất cần thiết khi xin việc.

Thứ ba là không nên chỉ đánh giá về tiền lương: Ngoài yếu tố tiền lương khi xin việc các bạn cũng cần phải chú ý tới môi trường làm việc, lựa chọn công ty, ngành nghề đúng sở trường, phù hợp với năng lực và có kinh nghiệm. Như vậy sẽ giúp bạn có được công việc tốt, dễ trúng tuyển và có mức lương cao hơn.

Những kênh có thể giúp xin việc làm ở Đài Loan dễ hơn

Để dễ dàng có được một công việc ở Đài Loan các bạn nên nhờ người thân, bạn bè đang làm việc tại đây giới thiệu. Đây là một kênh giúp xin việc rất quan trọng giúp bạn có được việc làm nhanh hơn và thuận lợi hơn.

Một kênh khác đó là nhờ vào nhà trường, thầy cô giáo trong trường giới thiệu nếu bạn là du học sinh. Thông qua lời giới thiệu của nhà trường hay thầy cô, bạn sẽ tìm được một công việc đúng chuyên môn hơn để tích lũy kinh nghiệm. Thậm chí, công việc này có thể sẽ theo bạn đến suốt thời gian sau khi ra trường, là điều kiện giúp bạn đảm bảo sự ổn định cho cuộc sống và công việc ngay từ khi đang học.

Ngoài ra, bạn có thể đến các trung tâm giới thiệu việc làm để được hỗ trợ tìm việc, xin việc nhanh chóng hơn. Hãy lưu ý tới các trung tâm chuyên nghiệp, uy tín, quy mô lớn. Hãy cho họ biết trình độ, năng lực, kinh nghiệm của bạn để đảm bảo được giới thiệu công việc tốt và phù hợp.

Hướng dẫn các bước xin việc làm ở Đài Loan

Các bước xin việc làm ở Đài Loan

Nếu bạn là du học sinh tại Đài Loan, các công ty hỗ trợ du học hay trường học thường sẽ giới thiệu công việc làm thêm hoặc công việc fulltime cho bạn khi đang học và khi ra trường. Bạn sẽ bỏ qua được một bước đầu tiên là tìm việc làm.

Nhưng với những người không có kênh giới thiệu hoặc muốn thay đổi công việc khác thì cần thực hiện các bước sau khi xin việc làm ở Đài  Loan.

Bước 1: Trả lời câu hỏi: Bạn có thể làm gì?

Xác định khả năng và chuyên môn, kinh nghiệm của bản thân phù hợp với công việc gì và có thể làm được việc gì.

Bước 2: Tìm nhà tuyển dụng

Tìm thông tin tuyển dụng tại các công ty, nhà hàng, nhà máy, xí nghiệp…đang có nhu cầu tuyển dụng. Lựa chọn một đơn vị phù hợp để ứng tuyển.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ xin việc

Chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc bằng tiếng Hoa/tiếng Đài/tiếng Anh với đầy đủ các loại giấy tờ mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

Cùng với đó là chuẩn bị một bản nội dung giới thiệu bản thân, thông tin liên hệ của cá nhân để gửi tới nhà tuyển dụng.

Bước 4: Phỏng vấn xin việc

Sau khi đã có lịch hẹn phỏng vấn thì cần chuẩn bị trang phục chỉnh tề, lịch sự, gọn gàng và sạch sẽ để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng khi đi phỏng vấn. Trong quá trình phỏng vấn cần phải trả lời một cách thoải mái, tự tin và gãy gọn, đúng trọng tâm các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra, nêu được thế mạnh, kinh nghiệm, năng lực của bản thân để thu hút nhà tuyển dụng.

Lưu ý về hồ sơ xin việc làm ở Đài Loan

Để hồ sơ xin việc của bạn có giá trị sử dụng và được chấp nhận ở Đài Loan thì cần phải hợp pháp hóa hồ sơ, giấy tờ mà bạn sẽ nộp cho nhà tuyển dụng. Ví dụ như bằng cấp, chứng chỉ mà bạn có tại Việt Nam cần phải hợp pháp hóa lãnh sự mới có giá trị và sử dụng được tại Đài Loan.

Việc hợp pháp hóa hồ sơ, bằng cấp, giấy tờ tương đối phức tạp và tốn kém thời gian. Với những người chưa có kinh nghiệm trong công việc này thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về hồ sơ, thủ tục hợp pháp hoá lãnh sự tại đây để chuẩn bị tốt nhất, giúp tiết kiệm thời gian, công sức.

Có thể nói, xin việc làm ở nước ngoài là không hề dễ dàng, nhất là khi chưa có kinh nghiệm. Ở Đài Loan cũng vậy, để có thể xin việc thuận lợi, bạn đừng quên bỏ túi những lưu ý và kinh nghiệm vừa chia sẻ ở trên nhé.